Bạn đang thiết kế một logo? Có vẻ như đây là một công việc nhẹ nhàng? Vẽ một vòng tròn, gõ tên công ty vào và xong (Tôi nghe một nhà thiết kế nói rằng đó gần như là những gì bạn làm).
Có hàng triệu người trong ngành công nghiệp thiết kế logo lấy các thiết kế logo từ những trang web. Làm thế nào để bạn tạo nên sự khác biệt mình và thiết kế những logo chất lượng?
Lưu ý: Bài viết này đã được xuất bản lần đầu vào tháng Tám, 2012. Thỉnh thoảng chúng tôi lại xuất bản những bài viết mà chúng tôi cảm thấy vẫn thích hợp, và thú vị cho độc giả của chúng tôi.
1. Sử dụng kỹ thuật Visual Double Entendre – thiết kế có hai hình ảnh gói gọn qua một thông điệp truyền tới người dùng một khái niệm hay ý tưởng nào đó.
Một số biểu tượng tôi yêu thích trên thế giới sử dụng một kỹ thuật mà tôi muốn gọi là Visual Double Entendre, đó chính là thiết kế có hai hình ảnh gói gọn qua một thông điệp truyền tới người dùng một khái niệm hay ý tưởng nào đó.
Logo của WinePlace dưới đây là một ví dụ hoàn hảo.
Logo này có trên hình dạng của một đinh bấm, điều này gợi ý về “vị trí” hay “nơi”, nhưng nó cũng có vẻ rõ ràng như một ly rượu úp ngược. Thiết kế logo có sử dụng kỹ thuật này đã làm người xem tò mò và khắc sâu vào tâm trí họ. Khán giả yêu thích việc đoán ý nghĩa của logo và có xu hướng đánh giá cao những thiết kế có chiều sâu như vậy.
2. Sự quan trọng của Màu Sắc
Một trong những cân nhắc quan trọng nhất cho việc thiết kế logo là bảng màu. Điều này không thể được quyết định qua loa bởi vì màu sắc mang theo ý nghĩa thông điệp và truyền đạt ý tưởng.
Đôi khi bạn phụ thuộc vào màu sắc của một thương hiệu, nhưng những lúc khác bạn sẽ có quyền tự do để khám phá. Tôi thích các bảng màu phong phú được sử dụng trong logo dưới đây của Zion.
Sự kết hợp khéo léo giữa màu sắc và hình ảnh trong cuộc sống mang đến cho chúng ta một cái nhìn trực quan. Hãy nhớ rằng một thiết kế logo đạt tiêu chuẩn khi nó vẫn thể hiện được ý tưởng khi được phối cảnh màu xám:
Ngoài phiên bản màu xám, nên đưa cho khách hàng thiết kế logo với các phiên bản một màu, chỉ sử dụng duy nhất màu đen và phần không gian âm bản.
Luôn luôn cân nhắc mục đích sử dụng của logo và liệu trong những trường hợp khác nhau có đòi hỏi phải sử dụng những phiên bản khác nhau.
3. Tránh những lời sáo rỗng
Cứ vài năm hoặc lâu hơn, một số trào lưu mới xuất hiện trong thiết kế logo. Cá nhân tôi thích nghiên cứu các xu hướng thiết kế . Đừng mãi dính chặt với những ý tưởng cũ và tiếp túc sử dụng chúng, bạn sẽ trở nên lỗi thời so với các nhà thiết kế khác.
Các nguyên mẫu cơ bản nêu trên đang được sử dụng liên tục trong thiết kế logo hiện giờ và nó đang trở nên lỗi thời. Tại sao không sử dụng một thiết kế do chính bạn thực sự nghĩ ra thay vì sử dụng những gì người khác đang làm?
4. Làm cho nó Ownable
Tôi không tin rằng “ownable” là một từ thực tế, nhưng bạn vẫn nghe thấy nó nhiều trong marketing. Khái niệm này chắc chắn là một trong những nút thắt quan trọng kết nối chặt chẽ với các bí quyết trước.
Thay vì làm theo số đông và sử dụng một thiết kế rập khuôn, thay vào đó bạn nên cố gắng tạo ra cái gì đó độc đáo và duy nhất để dễ nhận ra. Tôi đã luôn luôn đánh giá cao logo Evernote về mặt này.
Nó thực sự chỉ là một cái đầu voi, và nghe có vẻ không giống như một khái niệm gì đó rất độc đáo. Tuy nhiên, cách thức mà nó được vẽ với cái vòi cuộn tròn vào trong và tờ giấy gập lại trong tai làm cho nó được nhận ra ngay lập tức.
Khi bạn thiết kế logo, nên xem xét liệu thiết kế của bạn có quá phổ biến hay độc đáo. Liệu nó có giống với những thiết kế khác? Hãy nhớ rằng, ý tưởng đầu tiên của bạn thường là ý tưởng phổ biến nhất (điều này tương tự với mọi người). Hãy thử tạo ra hoặc hai trang notebook với một số phác thảo thô trước khi lựa chọn phát triển ý tưởng nào.
5. Sự nổi bật của chữ cách điệu
Trong khi chúng tôi bàn về sự độc đáo, gần như không gì có thể đem cho logo của bạn cảm giác độc đáo giống như những chữ cái được cách điệu tuyệt vời này.
Thông thường chúng ta xem thiết kế logo đơn giản như là một chuyến ghé thăm đến các phông chữ để xem những kiểu chữ nào phù hợp nhất cho tên công ty. Nếu một người nào đó trả tiền bạn để “thiết kế” logo cho họ, họ luôn muốn bạn có thể bỏ ra nhiều nỗ lực cho nó.
Kiểu tùy chỉnh giúp đảm bảo rằng biểu tượng duy nhất của bạn sẽ đi theo một hướng. Những nhà thiết kế không có tay nghề sẽ phá huỷ công việc của bạn nếu họ biết kiểu chữ mà bạn đang sử dụng, nhưng cần phải có một số kỹ năng nhất định để có thể bắt chước kiểu vẽ tay tùy chỉnh này!
Cũng nên lưu ý là nếu logo của bạn rất nổi tiếng, mọi người sẽ luôn luôn cố gắng để phá huỷ nó. Điều này chắc chắn đúng với mẫu chữ logo yêu thích của tôi:
Mẫu chữ tuyệt vời của Coca-Cola đã bị cướp đi bao nhiêu lần những lần sao chép kỳ cục trong suốt vài thập kỷ qua.
6. Giữ sự đơn giản
Hãy đối mặt với nó, không phải ai cũng có thể vẽ ra một bản nháp đẹp chỉ trong tích tắc. Chỉ vì bạn là một nhà thiết kế không có nghĩa bạn là một họa sĩ minh họa tuyệt vời hoặc thợ in .Nếu bạn phù hợp với mô tả này, không có gì ngăn cản bạn tạo ra một logo tuyệt vời.
Trong tình huống này, hãy nhớ bốn từ mạnh mẽ: giữ nó đơn giản ngu ngốc! Những logo đơn giản nhưng mạnh mẽ thâm nhập vào thế giới kinh doanh và luôn chứng tỏ mình là biểu tượng tốt nhất khi đứng trước thử thách của thời gian.
Trong việc xem xét làm thế nào để xây dựng một trong những loại logo này, hãy thảo luận về logo của Apple. Việc sử dụng nguyên hình dạng của một quả táo chắc chắn sẽ không có gì đặc biệt hoặc đáng nhớ.
Chính vết cắn mới gây ra sự chú ý và độc đáo cho logo của Apple. Nó tạo cho logo một tính cách, trở nên độc đáo, và đem lại ý nghĩa sâu sắc hơn. Nếu không có vết cắn, hình ảnh quả táo sẽ trở nên nhàm chán, với vết cắn, quả táo trở thành biểu tượng.
Hãy suy nghĩ về việc làm thế nào để có thể vượt qua ranh giới để biến đổi logo của bạn thành một điểm đặc biệt không thể bị nhầm lẫn bất cứ ở đâu.
7. Xem xét Tỷ lệ & Độ đối xứng
Một số người có thể đi quá xa trong các cuộc thảo luận về tỉ lệ và đối xứng. Logo mới của Twitter là một ví dụ:
Ở đây những vòng tròn không được sử dụng để thuyết phục bạn về một số câu chuyện kỳ lạ của vũ trụ vô nghĩa, chúng tôi chỉ đơn giản sử dụng như một hướng dẫn để tạo ra một logo có được sự cân đối với những đường cong và vòng cung phù hợp.
Mặc dù thực tế rằng vết cắn ở quả táo có vẻ vi phạm quy tắc đối xứng của logo Apple ở trên, nếu chúng ta đào sâu hơn chúng ta có thể thấy rằng vẫn còn có rất nhiều chi tiết được đưa vào quy tắc cân đối và đối xứng ở đây:
8. Hãy nghĩ về không gian âm bản
Ví dụ cho kỹ thuật này là logo FedEx và mũi tên ẩn của nó:
Bạn vẫn chưa nhìn thấy nó? Hãy nhìn kỹ lại. Đó là những gì tôi thích về biểu tượng này, việc sử dụng không gian âm bản rất tinh tế. Hầu hết mọi người ở Mỹ nhìn thấy logo của FedEx hàng ngày hoặc hàng tuần trong nhiều năm vì nó có mặt khắp nơi trên vô vàn những chiếc xe tải và họ thậm chí không nhận ra biểu tượng mũi tên.
Logopond có đầy đủ các thiết kế logo tuyệt vời sử dụng không gian tiêu cực theo một cách độc đáo. Xem ví dụ dưới đây, sự pha trộn của ý tưởng về sừng bò và một ly rượu vang.
9. Tĩnh hay Động
Một khía cạnh thú vị của thiết kế logo mà tôi đã cân nhắc rất lâu trong thời gian gần đây là các khái niệm chuyển thể sự di chuyển hoặc cảm giác của hoạt động thành một biểu tượng. Việc này không phải lúc nào cũng thích hợp, nhưng đôi khi nó thực sự có thể làm nổi bật logo khi cần thiết, về mặt hình ảnh lẫn khái niệm.
Chúng ta hãy nhìn lại logo của Twitter. Quay trở lại g những ngày đầu, hình ảnh con chim đã thay đổi từ việc ngồi đậu trên cành và trong trạng thái tĩnh sang trạng thái động và vỗ cánh bay.
Trong phiên bản gần đây nhất, họ đã đẩy mạnh khái niệm này hơn nữa bằng cách hướng con chim theo chiều hướng đi lên để chỉ ra rằng nó đang tung cánh bay lên không trung chứ không phải lơ lửng trong không khí.
Cảm giác của sự chuyển động đặc biệt quan trọng khi thiết kế logo sử dụng linh vật. Hình ảnh của con cá kiếm dưới đây không đơn thuần ám chỉ hình ảnh chú cá nằm yên, mà thay vào đó là hành động nhảy vào không trung với tư thế chiến thắng.
Khái niệm này thậm chí còn mở rộng đến các vật vô tri vô giác. Hãy xem việc áp dụng yếu tố của sự chuyển động đã khiến cho việc mô tả khái niệm “rough house” trở nên sinh động và thật như thế nào.
10. Thấu hiểu ý nghĩa của logo
Mỗi logo tốt đều có một câu chuyện. Không chỉ đơn giản là một bản phác thảo đẹp, những logo hay đều tràn đầy ý nghĩa, cả hai rõ ràng và ẩn dụ. Mũi tên logo của FedEx chỉ ra hướng di chuyển về phía trước và việc giao hàng, logo của Apple có một “byte” mất tích, và con chim Twitter đang bay trong quỹ đạo hướng lên.
“Thật tuyệt vời khi bạn – với tư cách là một nhà thiết kế có thể thể hiện cho khách hàng rằng bạn đã bỏ rất nhiều suy nghĩ và lý luận đã vào logo mà bạn tạo ra cho họ”.
Khách hàng có thể nghĩ rằng tất cả họ muốn là một cái gì đó tươi mới và hay ho, nhưng thay vì như vậy, nếu bạn có thể đưa ra cho họ một biểu tượng mà gắn liền với giá trị cốt lõi và sứ mệnh của công ty, bạn sẽ làm họ ngạc nhiên và họ sẽ yêu mến bạn vì điều đó.
Theo: Logozee
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét